Hotline: 085 862 6768

7 VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP DẪN ĐẾN KINH DOANH NHÀ HÀNG THẤT BẠI

Hiện nay, có thể thấy rất nhiều nhà hàng mọc lên và làm ăn rất phát đạt, khách hàng quá tải, doanh thu hàng tháng có thể lên tới tỷ đồng. Bạn đang ấp ủ kế hoạch dẫn thân vào thị trường này, trở thành một chủ nhà hàng, nhưng không phải ai cũng ăn nên làm ra khi mở nhà hàng. Thực tế, đã có người kinh doanh nhà hàng thất bại thất thoát hàng trăm có khi là hàng tỷ đồng.
Vậy làm cách nào để tránh được rủi ro, thất bại thường gặp trên thương trường kinh doanh. Sau đây là 7 vấn đề thường gặp dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại:

1. Lựa chọn sai địa điểm kinh doanh

loco

Vị trí mở nhà hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Để khách hàng có thể quay lại với nhà hàng lần thứ 2 thì bạn phải xác định được vị trí nhà hàng mình có dễ tìm không, thoáng, rộng và có chỗ để xe cho khách hàng.

Ngoài ra, vị trí nhà hàng phải phù hợp với khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Bạn không thể mở một nhà hàng cao cấp ở trong một vị trí nằm sâu xong hẻm, xung quanh đều là khách hàng không cùng phân khúc.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần tìm cho mình một vị trí thuận lợi, dễ kiếm, không gian thoáng mát thuận tiện đi lại và gần với khách hàng mục tiêu của nhà hàng

2. Tư duy kinh doanh chủ nhà hàng yếu kém

 

123

Lối tư duy bảo thủ thường gặp ở những chủ đầu tư tay ngang, tự tin với kinh nghiệm của bản thân. Những đặc điểm thường thấy ở những người kinh doanh bảo thủ là:

Thiếu định hướng: Chủ doanh nghiệp thiếu kiến thức về kinh doanh nhà hàng nên khó định hướng được mục tiêu kinh doanh khi bắt tay vào làm và gặp thất bại khi lên kế hoạch chi tiết.

Thiếu kiên nhẫn: Dựa vào vốn kinh nghiệp kinh doanh sẵn có, họ thường ảo tưởng rằng thành công sẽ đến nhanh hơn so với thực tế.

Lòng tham: Lợi nhuận lúc nào cũng đưa lên hàng đầu, chính vì vậy giá sản phẩm đưa lên một mức trên trời để thời gian thu hồi vốn ngắn.

Không suy nghĩ kỹ trước khi hành động: Họ luôn nghĩ khả năng phán đoán của mình tốt nên đưa ra những phán đoán nóng vội mà không cân nhắc ý kiến từ người khác.

3. Yếu kém trong khâu tuyển dụng

images2248969_1

Hiện nay có 2 xu hướng tuyển dụng vào nhà hàng: một là kinh nghiệm, hai là ngoại hình.

Nhóm nhân viên có ngoại hình đẹp, ưa nhìn tạo thành điểm nổi bật cho nhà hàng, thường không có nhiều kỹ năng, nghiệp vụ cho nhà hàng. Mọi việc đều phải đào tạo lại từ đầu và họ có làm được hay không là phụ thuộc  vào khâu đào tạo.

Nhóm nhân viên có nghiệp vụ và kinh nghiệm thường có ngoại hình bình thường không mấy nổi bật. Nhưng đặc điểm của họ là kỳ vọng vào mức lương cao và chế độ ưu đãi của nhà hàng.

Một nhóm khác được nhà hàng tuyển dụng rất nhiều là sinh viên. Nhóm này thường ảo tưởng, thích một công việc nhàn hạ nhưng đòi hỏi một mức lương khá cao, dễ chán nản và hay nhảy việc.

Tuy nhiên, dù có tuyển dụng theo nhóm người nào thì cũng có người làm tốt, người không, người biết cách học hỏi tiếp thu nhưng ngược lại có người không bao giờ chịu tiếp thu. Quản lý nhà hàng là người chịu trách nhiệm chính trong khâu tuyển dụng, chính vì vậy nếu không có kiến thức tuyển dụng và con mắt nhìn người rất dễ ra quyết định sai.

4. Không chú trọng đạo tạo nghiệp vụ nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một ngành dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, do đó môi trường làm việc hết sức phức tạp. Bạn có thể thấy ở nhũng nhà hàng đông khách, thường thì chất lượng phục vụ của nhân viên tốt, được đào tạo bài bản, luôn thân thiện với khách hàng và nhiệt tình với công việc.

ád

Tuy nhiên, ở mô hình nhà hàng lớn hay nhỏ, thì thực trạng quản lý nhà hàng không có kế hoạch đào tạo không phải chuyện khó tìm. Ở những quán ăn, nhà hàng nhỏ, nhân viên thường phục vụ khách hàng theo tâm trạng.

Không ít lần khách hàng của bạn không được tôn trọng, nhân viên làm đổ vỡ đồ, rơi thức ăn, thậm chí là cãi nhau tay đôi với khách. Bạn nghĩ, nếu là bạn bạn có muốn quay lại  nhà hàng đó lần nữa hay không?

5. Định vị sai nhu cầu của thực khách

Bạn phải nhớ rằng những điều bạn thích chưa chắc là điều khách hàng muốn. Nhiều chủ nhà hàng thường phỏng đoán theo cảm tính rồi tự lên thực đơn cho nhà hàng mà không thông qua khảo sát thực tế.

chuong-4xac-dinh-nhu-cau-khach-hang-1-728

Thường có câu nói “khách hàng là thượng đế”, chính vì vậy để có thể tồn tại và phát triển, nhà hàng bạn cần cung cấp những dịch vụ phù hợp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vậy khách hàng họ muốn gì? Phong cách phục vụ thân thiện, món ăn ngon, giá thành đi đôi với chất lượng, không gian phù hợp,… Nếu bạn đáp ứng được nhu cầu đó, muốn nhà hàng của bạn thất bại thực sự rất khó.

6. Quản lý thất thoát

Quy trình kiểm soát này rất phức tạp và dễ dàng xảy ra nhiều sai sót. Chủ nhà hàng thường bàn giao công việc này cho quản lý nhà hàng mà bỏ qua quyền kiểm soát của mình, dẫn đến việc nhân viên nảy sinh lòng tham, bòn rút nguyên liệu là điều luôn xảy ra. Khi không đủ nguyên liệu, bạn phải chi ra để bù đắp nguyên liệu thiếu, từ đó làm sụt giảm lợi nhuận kinh doanh.

Ngoài ra, bạn nên xem xét hóa đơn, so sánh số lượng trên hóa đơn và thực tế bạn tính toán được, nếu phần chênh lệch quá nhỏ vẫn có thể chấp nhận được, nhưng nếu chênh lệnh ở mức độ lớn thì bạn cần xem xét lại.

7. Quản lý doanh thu

Mặc dù ở bộ phận thu ngân, họ không tiếp cận trực tiếp với bộ phận kho hàng nhưng họ vẫn có cách gian lận riêng. Ví dụ như xóa hóa đơn, tráo đổi hay hủy oder,… Những hành vi này nếu không được phát hiện sớm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu nhà hàng.

Bạn nên hạn chế việc kiểm soát bằng tay, thay vào đó là sử dụng 1 phần mềm để quản lý. Việc kiểm soát nhà hàng sẽ bớt phức tạp hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí của bạn.

doanh thu nh

 

Một phần mềm phổ biến hiện nay được tin dùng bởi nhiều thương hiệu lớn đó là phần mềm quản lý nhà hàng, bar, café ZINRES. Phần mềm này tích hợp đầy đủ tính năng nghiệp vụ quản lý như gọi món, bếp, bar, thu ngân,… Và đặc biệt quản lý báo cáo các khoàn thu chi, kiểm soát nguyên vật liệu mà không cần phải tính bằng tay tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Đặc biệt là phần mềm cho phép doanh nghiệp quản lý từ xa với website dành riêng cho chủ nhà hàng, đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối.

Vậy để kinh doanh nhà hàng thành công, các ông chủ và quản lý nên lưu ý 7 vấn đề thường gặp để tránh sai sót xong việc kinh doanh nhà hàng nhé!

Mọi thông tin và thắc mắc vui lòng hỗ trợ:

Website: https://phanmemnhahang.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemnhahang.vn

Email: [email protected]   

SĐT: 0966.885.959

About the author

tuan administrator

You must be logged in to post a comment.

Thông tin liên hệ

Hồ Chí Minh

81/11B Đường số 3, An Khánh, Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Hà Nội

Ngõ 205 Nghách 163 Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đà Nẵng

22 Kiệt 5 Lê Trọng Tấn, Thanh Khê, Đà Nẵng

Thông tin hỗ trợ

028 39310042

085 862 6768

[email protected]

Công ty TNHH Giải pháp Công Nghệ ZinTech

Copyright @ 2016 - ZinTech