Chính thức gia nhập thị trường giao món Việt Nam vào tháng 6/2018, hành trình chuyển mình từ tân binh thành ông lớn của cuộc chơi chỉ vỏn vẹn 1 năm. Trước thời điểm của Grab, người ta vẫn thường nhắc nhiều đến những cái tên như Vietnammm, Lala, Now… Khi hãng này công bố những con số “khủng” về doanh thu cũng như tốc độ phát triển của mình, chúng ta mới nhận ra thị trường này thực sự đang chuyển dịch về đâu.
1. Thần tốc
Tính đến hiện nay, số lượng đơn hàng trung bình tăng gấp 25 lần, mạng lưới đối tác kinh doanh cũng tăng gấp 10 lần. Chinh phục 3 thị trường lớn nhất cả nước là Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng trong vòng 5 tháng. Gần đây, hãng này cũng đưa ra công bố, số lượng tỉnh thành GrabFood đặt chân đến đã nâng lên con số 15. Điều này cũng phần nào khẳng định vị thế của GrabFood là một trong những đơn vị giao nhận đồ ăn đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Khi đó có rất nhiều người nhận thấy rằng quyết định của Grab là vô cùng mạo hiểm khi triển khai mô hình mà trước đó, chỉ có NOW là độc quyền.
2. Nguồn lực có sẵn
Không phải ngẫu nhiên Grab bắt tay triển khai rộng rãi tại 15 tỉnh thành phố. Quyết định mở rộng dịch vụ đồng loạt thu được những kết quả hơn mức kỳ vọng. Cốt lõi của vấn đề nằm ở chính đội ngũ tài xế trên toàn quốc. Họ nắm được yếu tố cần và đủ của một hãng giao nhận đồ ăn chính là nguồn lực. Đặc thù ngành, với yêu cầu về thời gian, sự nhanh chóng cũng như dịch vụ. Trong khi Grab trước đó đã từng tuyên bố: “Tại Việt Nam, chúng tôi đã xong trận đánh thị phần”. Họ tự tin với những gì họ đã xây dựng từ trước, xe ôm truyền thống giờ chuyển sang Grab, dù già trẻ, trai gái, không có quá nhiều khác biệt.
Linh hoạt giữa các loại hình vận chuyển hàng, tài xế thông thường và giao nhận đồ ăn. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, họ đã đạt được một cách Đó cũng chính là yếu tố làm nên thành công của họ khi chinh phục thị trường chỉ trong 1 thời gian ngắn.
3. Nguyên tắc Win – Win
Trong thương vụ này, cái hay của Grab là khiến cho những đối tác của mình hài lòng về quyền lợi mà họ nhận được. Không chỉ riêng tài xế, mà còn cả những nhà hàng, quán ăn. Họ cũng cảm thấy sự hợp tác đôi bên này triển vọng. Hãng này cho hay, kể từ khi áp dụng thêm mảng giao nhận đồ ăn, thu nhập bình quân của các tài xế tăng lên từ 20 – 30%. Cứ 8/10 người được khảo sát thì đều bình chọn hãng này có dịch vụ giao hàng nhanh chóng hơn những ông lớn khác trong thị trường.
Ông lớn Now.vn vẫn tự hào mình là người dẫn đầu thị trường. Hãng này có số lượng người dùng lên đến 8 triệu/tháng. Với Grab, ông lớn này được khách hàng đánh giá hài lòng hơn về chất lượng, tốc độ, dịch vụ. Còn với những nhà hàng, quán ăn sử dụng dịch vụ GrabFood? Họ cung cấp nhận được phần trăm biên lợi nhuận lên đến 300% chỉ trong vòng từ 2 – 3 tháng.
4. Chìa khóa thành công: Khách hàng
Grab quá hiểu tâm lý “nhạy cảm về giá” của người tiêu dùng Việt. Hãng này vận dụng những chiêu trò khuyến mãi hấp dẫn. Một câu dành cho những chương trình này của hãng chính là “ đúng người, đúng thời điểm”. Khách hàng nhận được những voucher miễn phí giao hàng, voucher tặng tiền. Thậm chí còn có những khung giờ 0 đồng của một loạt các thương hiệu nổi tiếng. Khách hàng sẽ được gợi ý những địa điểm ăn xung quanh khu vực định vị của họ.
Hãng thừa biết, việc chờ đợi trong khi đói là ngọn nguồn của mọi cảm xúc tiêu cực. Đó cũng chính là lý do vì sao, thay vì thiết kế ứng dụng nhưng những đối thủ khác. Họ luôn cho người dùng thấy tận mắt ưu đãi, và những thời gian giao hàng dự kiến.
"Chúng tôi triển khai trung tâm ăn uống tại Saigon Mall Gò Vấp theo mô hình Food Court với trên...
Nguyen Kim
phần mềm quản lý spa
5
2018-02-25T11:30:06+07:00
Nguyen Kim
"Chúng tôi triển khai trung tâm ăn uống tại Saigon Mall Gò Vấp theo mô hình Food Court với trên 10 quầy ăn uống khác nhau. Giải pháp phần mềm bán hàng nhà hàng ZinPos của công ty ZinTech hoàn toàn thuyết phục được chúng tôi."
“Tôi đang kinh doanh nhà hàng hàn quốc SSAM & BBQ restaurant tại Thành phố Hồ Chí Minh....Hiện chúng tôi...
Anh Won - Hàn Quốc
phần mềm quản lý spa
5
2016-12-22T10:35:02+07:00
Anh Won - Hàn Quốc
“Tôi đang kinh doanh nhà hàng hàn quốc SSAM & BBQ restaurant tại Thành phố Hồ Chí Minh....Hiện chúng tôi có 2 địa điểm ăn uống chính tại Q.3 và Q.7. Chúng tôi đều sử dụng phần mềm bán hàng nhà hàng ZinPos của Công ty ZinTech, sự hỗ trợ nhiệt tình cùng chất lượng phần mềm rất tốt là điều khiến tôi hài lòng ở phần mềm ZinPos”.
" Khi khách đến thì phần mềm có thể in ra phiếu order món của khách giúp cho nhân viên...
Coffee Góc Nắng
phần mềm quản lý spa
5
2018-01-07T16:16:19+07:00
Coffee Góc Nắng
" Khi khách đến thì phần mềm có thể in ra phiếu order món của khách giúp cho nhân viên pha chế làm việc tốt hơn, giúp cho theo dõi lượt khách vào, phục vụ khách tốt hơn. Ngoài ra, phần mềm có báo cáo doanh thu mỗi ca còn giúp tôi quản lý được doanh thu quán tốt kể cả khi nhân viên thay đổi ca thường xuyên"
“Tôi rất hài lòng về phần mềm ZinPos với đầy đủ với tính năng mà chúng tôi cần, đặc biệt...
Anh Tín quản lý điều hành nhà hàng
phần mềm quản lý spa
2018-01-07T16:18:19+07:00
Anh Tín quản lý điều hành nhà hàng
“Tôi rất hài lòng về phần mềm ZinPos với đầy đủ với tính năng mà chúng tôi cần, đặc biệt là phần tư vấn giải pháp order trên tablet, thiết lập hệ thống in order xuống bếp, cài đặt món linh hoạt, đầy đủ các chức năng khuyến mãi, đặc biệt giao diện thật dễ sử dụng”.
" Với loại hình kinh doanh quán cafe thì việc nhân việc phục vụ đổi ca thường xuyên thì việc...
Cafe pak
phần mềm quản lý spa
5
2018-01-07T16:23:01+07:00
Cafe pak
" Với loại hình kinh doanh quán cafe thì việc nhân việc phục vụ đổi ca thường xuyên thì việc quản lý doanh thu các ca cũng gặp không ít khó khăn. Với phần mềm ZinPos, tôi không còn gặp khó khăn nữa, doanh thu được báo cáo theo ca, tôi còn có thể theo dõi được doanh thu chi tiết hàng bán, chi tiết các bill bán hàng trong ngày."
About the author